อุปกรณ์จักรยาน

กระจกมองหลัง

รถเสือหมอบผมเคยเห็นตำแหน่งที่ติดกระจกก็ตรงปลายแฮนด์ กับตรง Shifter
ผมใช้แบบติดปลายแฮนด์ครับ
แบบนี้มียี่ห้อ Cateye ทำมาแต่ผมก็ไม่เคยใช้ บังเอิญผมไปได้ยี่ห้อ ThirdEye
http://www.3rd-eye.com/


มันคล้ายๆ กันกับเจ้าตาแมว คือเป็นบานกระจกกลมและด้ามเสียบไปที่ปลายแฮนด์
กระจกไม่ว่าแบบไหนเมื่อใช้ใหม่ๆเราก็จะไม่คุ้นกับมัน แต่เมื่อเราใช้ไปนานๆจนเริ่มคุ้นเคย
เมื่อนั้นเราจะรู้สึกว่าหากไม่มีมันเราจะขาดความมั่นใจไปมากเวลาปั่น
ดังนั้นสิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่ว่ามันจะต่ำไปหรือไม่
แต่อยู่ที่เราปรับตัวให้เคยชินกับมันไหมมากกว่า หากเราทำความคุ้นเคยแล้วมันง่ายครับ

กระจกอีกแบบที่ผมชอบ แต่ไม่เคยใช้ คือเป็นชิ้นเล็กๆเสียบที่ปลายแฮนด์
อาจจะมองยากกว่าแบบแรก แต่ไม่เกะกะ ไม่รุงรัง
คนไทยน่าจะผลิตออกมาได้ หากทำกระจกนูนสักนิด
ขอบเขตในการมองก็น่าจะกว้างขึ้น อันนี้ของอิตาลี ราคาประมาณ 1,000 บาท





อีกแบบครับ จะใช้กับ Shimona STI Shifter lever
จะต้องเปิด Hood แล้วเอาขากระจกเข้าไปติดตั้งครับ บ้านเราก็ไม่เห็นใครขายเหมือนกันครับ

Topeak Bar & Mirror Pair บาร์เอน มีกระจกมองข้างในตัว
ผมใช้กระจกตัวนี้มาระยะหนึ่ง ตอนใหม่ๆอาจไม่ถนัดนัก
แต่การที่มันสามารถพับเก็บในตัวบาร์เอน ทำให้ไม่เกะกะเมื่อไม่ใช้งาน

การปรับแต่งมุมมองจะยุ่งยากนิดหนึ่งเพราะมุมที่หมุนของกระจกหมุนเป็นคลิ๊ก
หากตั้งมุมบาร์เอนไม่ดี มุมมองที่กระจกจะไม่ชัดไปด้วย
แต่หากปรับมุมที่ยึดกับแฮนด์ได้ถูกแล้ว มุมกระจกก็จะชัดเจน

อีกปัญหาที่พบคือเวลากางกระจก
หากกางไม่สุดกระจกมักจะหุบกลับมาเวลาปั่นบนทางขรุขระ
ต้องจับแต่งอยู่เรื่อยๆ
กระจกจะมีทั้งสองข้าง ปกติจะใช้งานแค่ด้านเดียว
อีกด้านไม่ได้ใช้ คิดว่าเมื่อไหร่ไปลาว หรืออเมริกา คงได้ใช้กระจกด้านซ้าย
โดยภาพรวมแข็งแรงทนทาน ตอบสนองความต้องการได้ดีครับ
เป็นคู่ซ้ายขวา ด้ามทำจาก อลุมิเนียม และพลาสติก มีกระจกพับเก็บ
เมื่อกางออกสามารถปรับหมุนได้
น้ำหนักสองข้าง 216 กรัม
ขนาด 13*3.3*3.6 ซม.

Standard

Leave a Reply

