อุปกรณ์จักรยาน

ถ้วยคอ กับการเปลี่ยนตลับลูกปืนด้วยวิธีง่ายๆ

ถ้วยคอ กับการเปลี่ยนตลับลูกปืนด้วยวิธีง่ายๆ

Bicycling magazine online บอกเคล็ดลับง่ายๆในการเปลี่ยนลูกปืนถ้วยคอ

เมื่อหมุนบังคับแฮนด์แล้วรู้สึกไม่ลื่นเหมือนเดิม
หากเจออาการแบบนี้อาจต้องเช็คดูที่ถ้วยคอว่ามีปัญหาตรงไหนบ้าง

ตลับลูกปืนในถ้วยคออาจมีขนาดเล็ก แต่มีความสำคัญมาก
เมื่อลูกปืนภายในสึก แฮนด์จะหลวม ทำให้บังคับทิศทางได้ยาก
อาจจะถึงเวลาเปลี่ยนลูกปืน เมื่อรู้สึกฝืดไม่ลื่นตอนเลี้ยว
หัวสั่นหรือแกว่งเมื่อกระแทกกับสิ่งขรุขระ
ยิ่งสภาพถนนที่มีฝุ่นโคลนเยอะยิ่งทำให้อายุการใช้งานของลูกปืนสั้นลง

ขั้นตอนง่ายๆ 5 ขั้นตอน ใช้เวลาเพียง 15 นาที
กับการทำให้แฮนด์หมุนได้ลื่นและคล่อง
(บทความนี้ใช้กับถ้วยคอ รุ่นใหม่แบบไม่มีเกลียว แต่ผมว่า 15 นาทีไม่พอหรอกครับ )

1. ถอดสเตมออกก่อน
ใช้ประแจหกเหลี่ยมขนาด 5 มม. ถอดเอาฝาปิดถ้วยคอออก
แล้วใช้ประแจตัวเดิม(หรือบางรุ่นใช้ขนาด 6 มม.)
คลายน๊อตที่ยึดสเตมกับซางโช๊คออกเมื่อหลวมพอให้ถอดสเตมออก
จะมีส่วนต่างๆของถ้วยคอที่หลุดออกมาด้วย
ให้เรียงชิ้นส่วนต่างๆที่ถอดออกมาตามลำดับ เมื่อประกอบกลับจะทำได้ง่ายและถูกต้อง

2. ถอดโช๊คออก
ปลดสายเบรคหน้าออก แล้วค่อยๆถอดโช๊คออกจากท่อคอ
ระวังอย่าไปถอดหรือยุ่งกับตลับลูกปืนในขั้นตอนนี้
หากเบรกที่ใช้เป็นดิสเบรกให้ถอดคาลิปเปอร์ที่ติดขาโช๊ค
หรือก้ามเบรกออก อย่างใดอย่างหนึ่ง
ระวังอย่าไปถอดสายเพราะจะทำให้ยุ่งยากในการไล่น้ำมันเบรคใหม่

3. ตรวจสอบตลับลูกปืน
จะมีลูกปืนสองตลับ อยู่ในถ้วยคอที่ติดกับ และด้านล่างของท่อคอ
ซึ่งจะเห็นได้ทันทีเมื่อถอดโช๊คออก
(ลูกปืนจะมีหลายแบบ ทั้งตลับปิดสนิท หรือ ลูกปืนเรียงในแผงวงกลม )
กรณีลูกปืนแผง ใช้ผ้าเช็ดคราบจารบีหล่อลื่นออกให้หมด
ตรวจสอบสภาพตลับและลูกปืนว่ามีรอยขีด บิดงอ ลูกปืนแตกไม่กลมเสมอกัน หรือไม่
หากมีก็ควรจะเปลี่ยน ให้นำตลับลูกปืนเก่านั้นไปที่ร้านขายลูกปืน
(ไม่ต้องไปแถววังบูรพานะครับ)
เพื่อเทียบหาขนาด
หากเป็นลูกปืนตลับหลังจากทำความสะอาดทดลองหมุนดูว่าหมุนได้ลื่นหรือไม่
หากเจอจุดสะดุดหมุนไม่คล่องควรเปลี่ยนใหม่
การเปลี่ยนลูกปืนหากตลับใดตลับหนึ่งหมุนได้ลื่นสภาพดี แต่อีกตลับฝืด
ควรเปลี่ยนพร้อมกันทีเดียวทั้งบนและล่าง
เพราะการทำงานลูกปืนเก่าที่สึกแม้ไม่มาก
จะทำงานไม่สอดคล้องกับลูกปืนที่ยังไม่สึกหรอในตลับใหม่

4. ตรวจสอบถ้วยและแหวนรอง
ดูอย่างละเอียดบริเวณตัวถ้วยที่รองรับตลับลูกปืนทั้งบนและล่าง
รวมทั้งแหวนรองคอที่ติดตรงซางโช๊ค ดูว่ามีรอยสึกเป็นร่องหลุมบ้างไหม
สังเกตรอยขัดที่เรียบมันตรงผิวด้านในถ้วยว่ามีรอยสึกด้าน หรือรอยแตกบ้างไหม
หากถ้วยมีรอยแตกก็ควรเปลี่ยนทั้งชุด หรือแหวนรองสึกเป็นร่องก็ควรเปลี่ยน

5. ประกอบกลับ
ก่อนประกอบตลับลูกปืนกลับให้ทาจารบีลงไปบนถ้วยคอและทาที่ตลับลูกปืนให้ทั่ว
(ตลับแบบปิดสนิททาเพียงเล็กน้อยก็พอ)
รวมทั้งทาที่แหวนรองคอด้วย
ประกอบทุกส่วนกลับเข้าที่เดิมตามลำดับที่เราเรียงไว้ตั้งแต่ตอนถอด
เมื่อประกอบแล้วหากหมุนไม่ลื่น
ให้ถอดออกมาดูใหม่ว่าตลับลูกปืนที่เราสวมไปมันพลิกด้านอยู่หรือไม่
แก้ไขให้ถูกต้องแล้วประกอบเข้าไปใหม่

แต่ก่อนที่จะทำการเปลี่ยนตลับลูกปืนหรือยกเครื่องถ้วยคอ
ควรตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าจำเป็นต้องทำจริงๆหรือไม่
บางครั้งอาการผิดปกติอาจเกิดจากถ้วยคอหลวมหรือแน่นเกินไปเท่านั้น
สามารถตรวจสอบง่ายๆโดย การตรวจสอบถ้วยคอหลวม
โดยกำเบรกหน้าให้แน่นแล้วดันแฮนด์รถไปข้างหน้า
หากรู้สึกมีการขยับที่ด้านหน้าเล็กน้อย อาจแก้ไข โดยคลายน๊อตสองตัวที่ยึดสเตมออก
แล้วขันน๊อตที่ตรงกลางฝาปิดด้านบนให้แน่น
และขันน๊อตยึดสเตมกลับให้แน่นเหมือนเดิม อาการที่ว่าก็จะหายไป

หากหมุนแฮนด์แล้วรู้สึกไม่คล่องอาจเพราะขันน๊อตกลางฝาปิดถ้วยคอแน่นไป
ลองคลายน๊อตตัวบนเพียงเล็กน้อย แล้วลองหมุนแฮนด์ใหม่
แต่เมื่อทดสอบตามที่กล่าวแล้วไม่สามารถแก้ปัญหาได้
การเปลี่ยนตลับลูกปืน หรือส่วนอื่นๆก็เป็นสิ่งที่จะต้องทำต่อไป

About these ads
Standard

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s